MUABANCLUB.NET| HỘI CHỢ MUA BÁN HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

MUABANCLUB.NET| HỘI CHỢ MUA BÁN HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

MUABANCLUB.NET| HỘI CHỢ MUA BÁN HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Tòa sẽ tạo điều kiện để các bị cáo khắc phục hậu quả

Trình bày tại phiên tòa ngày 12.3, bị cáo Trương Mỹ Lan đã cảm ơn các cơ quan tiến hành tố tụng tạo điều kiện cho bị cáo trong suốt thời gian qua. Bị cáo tôn trọng các lời khai của các bị cáo khác, cáo trạng, kết luận điều tra.

 

Tại phiên toà, bị cáo Trương Mỹ Lan đề nghị HĐXX xem xét lại cáo buộc việc lập ra 1.000 công ty ma, vì theo bị cáo các công ty đều có tài khoản, có số dư, không liên quan đến Vạn Thịnh Phát.

Đồng thời, bị cáo Lan cũng có nguyện vọng chuyển 1.000 tỉ đồng mà bị cáo Nguyễn Cao Trí hoàn trả cho mình (số tiền được xác định do bị cáo Nguyễn Cao Trí chiếm đoạt của bị cáo Lan) để đưa vào Ngân hàng SCB nhằm khắc phục thiệt hại.

Bị cáo Lan cũng đồng ý ủy quyền cho Ngân hàng Nhà nước xử lí số cổ phần của mình ở SCB và đưa 13 tài sản khác ngoài danh mục tài sản đã kê biên, phong tỏa để khắc phục hậu quả vụ án.

Trong khi đó, bị cáo Chu Lập Cơ - chồng bị cáo Trương Mỹ Lan - cho biết, cá nhân mình sở hữu hơn 99% cổ phần ở Times Square. Bị cáo đã kí cho phép Trương Mỹ Lan sử dụng tài sản để thế chấp nhằm giúp tái cơ cấu Ngân hàng SCB theo đề nghị của vợ.

Bị cáo Chu Lập Cơ cho rằng, hoàn toàn không nghĩ sẽ có hậu quả như hôm nay. Dù bị cáo thừa nhận mình kí sai, song lại nói thêm mình không cố tình kí văn bản và mong tòa tạo điều kiện cho bị cáo khắc phục.

Ở phiên xử trước đó vào ngày 7.3, vợ chồng bị cáo Chu Lập Cơ đã xin HĐXX cho phép ủy quyền cho con gái được thu hồi nợ của những tổ chức, cá nhân bên ngoài để khắc phục thiệt hại trong vụ án.

Bị cáo Chu Lập Cơ bị truy tố về tội “Rửa tiền” và “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng”. Hành vi giúp sức cho vợ của bị cáo Chu Lập Cơ gây thiệt hại cho Ngân hàng SCB số tiền hơn 9.000 tỉ đồng.

Cáo trạng xác định, trong 10 năm, từ năm 2012 đến 2022, Trương Mỹ Lan cùng đồng phạm đã được SCB giải ngân hàng nghìn khoản vay, với tổng số tiền hơn 1 triệu tỉ đồng. Tuy nhiên, phần lớn hồ sơ khoản vay được lập khống, tài sản đảm bảo không đủ giá trị pháp lý. Tính đến tháng 10.2022, tổng dư nợ không có khả năng thu hồi là hơn 677.000 tỉ đồng; sau khi trừ đi các tài sản bảo đảm có giá trị, thiệt hại gây ra là hơn 498.000 tỉ đồng.

Trong đó, bị cáo Trương Mỹ Lan bị cáo buộc tham ô tài sản của SCB hơn 304.000 tỉ đồng, cùng với đó là hơn 129.000 tỉ đồng tiền lãi và chi phí phát sinh. Hành vi của bị cáo Trương Mỹ Lan còn gây thiệt hại cho SCB hơn 64.600 tỉ đồng.

Chia sẻ: