MUABANCLUB.NET| HỘI CHỢ MUA BÁN HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

MUABANCLUB.NET| HỘI CHỢ MUA BÁN HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

MUABANCLUB.NET| HỘI CHỢ MUA BÁN HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Những điểm chính yếu qua 4 ngày xét xử đại án Vạn Thịnh Phát

Qua 4 ngày làm việc, HĐXX đã xét hỏi, công bố hành vi và lời khai của 84/86 bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các tổ chức có liên quan.

Trong vụ án, có 86 bị cáo bị đưa ra xét xử. Có 79/86 bị cáo có mặt tại phiên tòa; 2 bị cáo bị bệnh xin xét xử vắng mặt; 5 bị cáo bỏ trốn, bị truy nã và tòa xét xử vắng mặt.

Phiên tòa sẽ tiếp tục vào thứ hai (11-3). HĐXX sẽ xét hỏi bị cáo Nguyễn Cao Trí và Trương Mỹ Lan.

Trương Mỹ Lan
Bị cáo Trương Mỹ Lan. Ảnh: HOÀNG GIANG

Cựu tổng giám đốc SCB 4 lần đưa hối lộ cho quan chức ngân hàng

Bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn (cựu tổng giám đốc SCB) khai rất tin tưởng vào tài năng của bà Lan có thể vực dậy SCB.

   

 

HĐXX cho biết bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn đã 4 lần tiếp tay đưa hối lộ cho bị cáo Nhàn. Vì vậy, bị cáo cũng phải chịu trách nhiệm. HĐXX sẽ xem xét trách nhiệm của bị cáo có hay không, trách nhiệm như thế nào trong hành vi đưa hối lộ.

Theo truy tố, hành vi bị cáo Văn đưa 5,2 triệu USD cho bị cáo Nhàn không bị xem xét trách nhiệm hình sự về tội đưa hối lộ. Do bị cáo Văn đã chủ động khai báo chi tiết việc đưa tiền; tố giác hành vi của Nhàn từ trước khi khởi tố vụ án, hợp tác tích cực với cơ quan điều tra trong quá trình điều tra, làm rõ vụ án…

Bị cáo Trương Huệ Vân và 52 công ty "ma" chiếm đoạt hơn 1.100 tỉ đồng

Theo cáo buộc, Trương Huệ Vân thành lập, sử dụng 52 công ty “ma” để lập hồ sơ vay vốn trái quy định. Vân đã giúp sức, đồng phạm với bà Lan chiếm đoạt gần 1.100 tỉ đồng với số nợ lãi phát sinh 25 tỉ đồng.

Truong Hue Van chau Truong My Lan.jpg
Trương Huệ Vân - cháu ruột của Trương Mỹ Lan. Ảnh: HOÀNG GIANG

Tại tòa, bị cáo Trương Huệ Vân thừa nhận hành vi phạm tội và chịu trách nhiệm cho hành vi vi phạm pháp luật của mình. Bị cáo Vân trình bày thêm: “Bị cáo là cháu ruột của bà Trương Mỹ Lan và được bà Lan yêu thương, giúp đỡ từ nhỏ nên gọi bị cáo Lan là mẹ. Bị cáo rất hiểu về tư cách sống, được bà Lan nuôi ăn học nên tin tưởng tuyệt đối”.

Ứng xử của cựu cục trưởng Đỗ Thị Nhàn trước 5,2 triệu USD tiền hối lộ

Bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu cục trưởng Cục II thuộc Ngân hàng Nhà nước, trưởng đoàn thanh tra SCB) bị cáo buộc nhận hối lộ 5,2 triệu USD để bưng bít những sai phạm và không đưa SCB vào diện kiểm soát đặc biệt.

Trương Mỹ Lan
Bị cáo Đỗ Thị Nhàn. Ảnh: HOÀNG GIANG
 

Tại tòa, bị cáo Đỗ Thị Nhàn thừa nhận đã 4 lần nhận tiền tổng cộng 5,2 triệu USD từ Võ Tấn Hoàng Văn (cựu tổng giám đốc SCB). Khi Văn đưa tiền, bị cáo Nhàn thấy nhận tiền là sai nên đã từ chối. Văn nói với bị cáo là: “Đừng làm khó Văn và đừng làm khó chính mình”.

Bà Nhàn cũng trình bày đã nhiều lần gọi cho bị cáo Văn để trả lại tiền nhưng Văn không đến lấy. Ngay buổi đầu tiên làm việc với cơ quan điều tra, bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội và đã viết đơn xin nộp lại tiền.

Nghỉ việc tại SCB được bà Trương Mỹ Lan cho 20 tỉ đồng

Bị cáo Phạm Thu Phong (cựu trưởng ban kiểm soát SCB) bị cáo buộc không thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ trong quá trình SCB cấp tín dụng đối với nhóm khách hàng thuộc nhóm Trương Mỹ Lan, gây thiệt hại cho SCB 90.317 tỉ đồng.

Tại tòa, bị cáo Phong khai làm việc tại SCB được 11 năm. Khi thực hiện quyền hạn của ban kiểm soát, các bộ phận của SCB không hợp tác. Đến khi bị cáo Phong xin nghỉ việc, bà Trương Mỹ Lan nói công việc cũng áp lực nên đã gửi quà cho bị cáo. Bị cáo Phong đã nhận 20 tỉ đồng từ Trương Mỹ Lan thông qua lái xe. Số tiền này bị cáo đã nộp trong quá trình điều tra.

Công ty thẩm định giá thông đồng “rút ruột” SCB

Theo cáo buộc, bị cáo Trương Mỹ Lan đã thông đồng với các công ty thẩm định định giá để ấn định giá tài sản định giá, chứng thư thẩm định giá ghi lùi ngày, nâng khống giá trị tài sản để SCB giải ngân cho 65 khoản vay, rút tiền cho Trương Mỹ Lan sử dụng.

5 công ty thẩm định trong vụ án, gồm: Công ty thẩm định giá Thiên Phú, Công ty TNHH thẩm định giá MHD, Công ty TNHH thẩm định giá Tầm Nhìn Mới, Công ty CP tư vấn dịch vụ Bất động sản DATC, Công ty CP thẩm định giá EXIM.

Tại tòa, các bị cáo đều thừa nhận làm sai quy định về việc thẩm định phát hành chứng thư. Mong HĐXX xem xét các bị cáo chỉ là những người làm công ăn lương, do tình hình khó khăn, để trang trải tài chính cho công ty nên thực hiện những sai phạm.

Chia sẻ: