Phòng ngừa cảm cúm bằng đeo khẩu trang liệu có hiệu quả

Phòng ngừa cảm cúm bằng đeo khẩu trang liệu có hiệu quả

Phòng ngừa cảm cúm bằng đeo khẩu trang liệu có hiệu quả

Phòng ngừa cảm cúm bằng đeo khẩu trang liệu có hiệu quả

Vào những thời điểm giao mùa khi thời tiết đột ngột thay đổi dẫn đến sự phát triển của các vi-rút cảm cúm.  Để phòng tránh bệnh cảm cúm nhiều người dùng khẩu trang y tế như một vật phòng thân. Vậy liệu phòng tránh cảm cúm cho người khỏe mạnh bằng khẩu trang y tế không? Hãy cùng chúng tôi tim hiểu nhé!

Bệnh cảm cúm là gì?

Cảm cúm là một bệnh truyền nhiễm cấp tính đường hô hấp do virut gây ra với các triệu chứng:

  • Người bệnh đột ngột sốt cao (39-40 độ C) trong vài giờ rồi giảm dần sau đó lại tăng lên.
  • Người bệnh có cảm giác ớn lạnh, rét run, đổ mồ hôi.
  • Đau đầu, chóng mặt, ù tai, hắt hơi, sổ mũi, ho khan.
  • Viêm họng, khàn tiếng, buồn nôn, nôn, chán ăn.
  • Cơ thể mệt mỏi, đau nhức, suy nhược.

ngăn ngừa cảm cúm

Bệnh cảm cúm thường là lành tính, sau khoảng 3-5 ngày bệnh sẽ thuyên giảm và tự khỏi. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp trở nên biến chứng nặng, cần đến các bệnh viện để khám và xét nghiệm để phân biệt tình trạng bệnh của bạn thuộc cảm cúm thường hay các loại cúm nguy hiểm, cúm H5N1…

Phòng tránh cảm cúm bằng khẩu trang y tế liệu có hiệu quả?

Ngoài các cách phòng ngừa cảm cúm như: rửa tay sau mỗi lần tiếp xúc với người bệnh, sử dụng đồ dùng sinh hoạt riêng, ăn uống, ngủ nghỉ đầy đủ để đảm bảo sức khỏe. Đeo khẩu trang y tế cũng là một biện pháp được nhiều người áp dụng để có thể phòng bệnh hoặc có ngăn ngừa lây lan.

Liệu phương pháp này có thật sự hiệu quả không, hay chỉ là phản ứng thái quá. Hãy cùng chúng tôi tham khảo tư vấn của các chuyên gia về vấn đề này nhé.

đeo khẩu trang phòng ngừa cảm cúm

Theo Chuyên gia bệnh truyền nhiễm tại bệnh viện Cleveland của Mỹ -TS. Sherif Mossad cho biết: “Khẩu trang y tế có thể giúp ngăn ngừa lây lan bệnh cúm. Virus cúm được phát tán trong các giọt không khí. Vì vậy, khẩu trang sẽ ngăn ngừa virus cúm lan đến người khác. Khẩu trang có thể hoạt động cả hai phía, vừa ngăn ngừa sự lây lan của virus cúm đến người khác, vừa giữ cho người sử dụng khỏi việc lây nhiễm.”

Còn theo T.S Susan Besser, một bác sĩ thuốc chương trình bác sĩ gia đình tại Overlea ở Baltimore, Maryland, Mỹ: “Một chiếc khẩu trang dùng một lần đơn giản là tốt, chỉ cần chắc chắn trên bao bì ghi chú nó có thể bảo vệ lại các hạt trong không khí”.

tiến sĩ Susan Besser, một bác sĩ thuốc chương trình bác sĩ gia đình tại Overlea ở Baltimore, Maryland, Mỹ

Vậy sử dụng khẩu trang y tế sao cho hiệu quả?

TS. Besser nói: "Tốt nhất bạn nên vứt bỏ khẩu trang sau mỗi lần sử dụng. Nếu khẩu trang bị ướt, và chỉ đơn giản là hít thở vào nó, hiệu quả của tác dụng bảo vệ sẽ giảm đi đáng kể".

khẩu trang y tế phòng ngừa cảm cúm

Đối với khẩu trang y tế để ngừa bệnh bạn chỉ nên dùng 1 lần, không sử dụng đi sử dụng nhiều lần để gây tác dụng ngược.

Khẩu trang y tế chỉ là biện pháp phòng ngừa bổ sung, bạn cần kết hợp với chế độ nghỉ ngơi điều độ, ăn uống đủ chất, uống nhiều nước và các biện pháp phòng ngừa khác.

Chia sẻ: