MUABANCLUB.NET| HỘI CHỢ MUA BÁN HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

MUABANCLUB.NET| HỘI CHỢ MUA BÁN HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

MUABANCLUB.NET| HỘI CHỢ MUA BÁN HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Các biến chứng nguy hiểm và biện pháp phòng ngừa bệnh viêm đại tràng
Các biến chứng nguy hiểm và biện pháp phòng ngừa bệnh viêm đại tràng

Viêm đại tràng tuy không phải là căn bệnh nguy hiểm nhưng nếu không được chẩn đoán và điều trị đúng cách sẽ trở thành mạn tính, rất khó điều trị và vô cùng nguy hiểm, gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Dưới đây là một số biến chứng nguy hiểm của viêm đại tràng:

Xuất huyết ồ ạt

Biến chứng nảy xảy ra khi lớp niêm mạc đại tràng bị viêm nhiễm nghiêm trọng. Nó là hệ quả do lớp lông nhung trong đại tràng bị trơ trụi sau thời gian điều trị bằng nhiều đợt kháng sinh hoặc do người bệnh sử dụng các chất kích thích như rượu bia, ăn uống không đảm bảo vệ sinh thực phẩm.

Gây thiếu máu cục bộ

Trong trường hợp viêm loét đại tràng cấp tính với những tổn thương sâu và rộng thì có thể gây nên tình trạng xuất huyết trong, không phát hiện và điều trị tình trạng xuất huyết trong đại tràng vô cùng nguy hiểm có thể dẫn tới thiếu máu cục bộ gây tử vong nếu như không cầm máu kịp thời.

Gây thủng đại tràng

Tình trạng này xuất hiện khi sau các đợt điều trị kháng sinh, lợi khuẩn trong đường ruột bị tiêu diệt, lớp lông nhung trở lên trơ trọi khiến các vết loét ăn sâu đến đại tràng, bào mỏng thành đại tràng, để lâu ngày dẫn đến tình trạng thủng đại tràng. Nếu không được cấp cứu kịp thời biến chứng này có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Gây suy nhược cơ thể

Khi bị viêm đại tràng mãn tính sẽ làm giảm sự hấp thu các chất dinh dưỡng vào cơ thể , lúc này cơ thể có thể bị suy nhược vì thiếu chất dinh dưỡng, làm cơ thể gầy gò ốm yếu và dễ bị các bệnh khác hơn

Gây ung thư đại tràng

Ung thư đại tràng là một trong những biến chứng nguy hiểm thường gặp sau khi bị viêm loét đại tràng mà không được điều trị. Biến chứng này có thể xuất hiện sau khi bệnh nhân bị viêm đại tràng mãn tính 7- 10 năm. Vì vậy, bệnh nhân bị bệnh đại tràng nên có chế độ điều trị  và theo dõi bệnh, để phòng ngừa cũng như phát hiện bệnh ung thư hoặc khối u đại tràng càng sớm càng tốt.

Phòng ngừa

Để tránh mắc phải các bệnh về đại tràng, mỗi cá nhân cần phải có chế độ vệ sinh sạch sẽ cũng như thực đơn ăn uống lành mạnh (ăn chín uống sôi; đa dạng rau, củ, quả); thực hiện sổ giun định kỳ 6 tháng/ lần; hỗ trợ hệ tiêu hóa bằng các men tiêu hóa sống. Ngoài ra, khi có những dấu hiệu và triệu chứng của bệnh viêm đại tràng, bệnh nhân nên đi khám sớm. Đồng thời tiến hành nội soi dạ dày, đại tràng để được phát hiện bệnh kịp thời và có biện pháp điều trị chính xác. Người bệnh tuyệt đối không nên tự chuẩn đoán và tự tìm thuốc uống vì bệnh viêm đại tràng không điều trị đúng cách sẽ càng nặng hơn, dễ kích ứng và khó chữa trị.

Theo Minh Anh/ Sở y tế Nam Định

Chia sẻ: