Bác sĩ mách chọn khẩu trang y tế cho trẻ khỏi tác nhân gây ô nhiểm

Bác sĩ mách chọn khẩu trang y tế cho trẻ khỏi tác nhân gây ô nhiểm

Bác sĩ mách chọn khẩu trang y tế cho trẻ khỏi tác nhân gây ô nhiểm

Bác sĩ mách chọn khẩu trang y tế cho trẻ khỏi tác nhân ô nhiễm

Tình trạng ô nhiễm môi trường, nhất là ô nhiễm không khí đang trở thành nỗi lo của các ông bố bà mẹ có con nhỏ. Khẩu trang y tế là một trong những giải pháp đơn giản nhất để phòng chống các nguy cơ từ khói bụi và ô nhiễm. Nhưng làm sao để chọn được loại khẩu trang an toàn cho bé, làm sao để bé chịu mang khẩu trang khi ra đường. Hãy cùng nghiên cứu qua mách bảo của các bác sĩ nhé.

Vì sao bắt buộc phải đeo khẩu trang cho bé mỗi khi ra ngoài?

Các cơ quan chức năng đang báo động về tình trạng ô nhiễm chất lượng không khí khi có sự xuất hiện dày đặc của bụi mịn PM2.5, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ những bệnh nhân mắc bệnh mãn tính, có sức đề kháng kém, người mắc bệnh hô hấp, hen suyễn…

Theo PGS TS Nguyễn Thị Hoài An – Nguyên trưởng khoa Tai Mũi Họng Nhi – Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương, Giám đốc chuyên môn Bệnh viện An Việt. Vào mùa đông, lượng bụi trong không khí nhiều, các hạt bụi mịn, siêu mịn có thể tấn công cơ thể gây ra các bệnh về tai mũi họng, đặc biệt là ở trẻ em.

 

mang khẩu trang y tế ra đường cho trẻ
Tập thói cho con đeo khẩu trang khi ra đường, giúp bé hạn chế các bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp

Tập thói cho con đeo khẩu trang khi ra đường và đến những nơi công cộng, đông đúc là rất cần thiết. Giúp bé hạn chế các bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp.

Và quan trọng hơn là giữ cho không khí lạnh ẩm từ bên ngoài không xộc thẳng vào bên trong đường hô hấp của em bé. Đây là biện pháp giúp cho đường hô hấp được khỏe mạnh, không bị nhiễm lạnh. Bởi nếu trẻ bị tác động của nhiệt độ lạnh, ẩm rất dễ bị viêm đường hô hấp trên” – PGS TS Nguyễn Thị Hoài An phân tích.

Cách lựa chọn khẩu trang y tế cho trẻ?

  • Sử dụng loại khẩu trang được sản xuất đạt tiêu chuẩn của Viện quốc gia về an toàn và sức khỏe nghề nghiệp Hoa Kỳ (NIOSH), có ký hiệu N95, N99 hoặc đạt tiêu chuẩn chuẩn châu Âu có ký hiệu FFP2. Những loại khẩu trang này sử dụng đúng cách có thể lọc được 85 – 99% hạt bụi có kích thước thậm chí chỉ 0,3 micromet và ngăn được cả vi khuẩn, vi rút.
  • Chọn sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có hóa đơn nhập khẩu từ chính hãng…
  • Đeo khẩu trang kín vùng mũi và miệng sao cho trẻ không thể hít được mầm bệnh từ bên ngoài vào và cũng không để mầm bệnh từ mình bay ra.
Cách chọn khẩu trang y tế cho trẻ
Đeo khẩu trang kín vùng mũi và miệng sao cho trẻ không thể hít được mầm bệnh từ bên ngoài vào và cũng không để mầm bệnh từ mình bay ra.

Làm sao tập thói quen mang khẩu trang cho trẻ?

Với trẻ nhỏ việc tập thói quen mang khẩu trang mỗi khi ra ngoài là việc cực kì khó, vì mỗi lần đeo trẻ sẽ cảm thấy bức bí vướng víu, rồi tháo ra ngay. Các bố các mẹ có thể thử những cách sau đây để tập thói quen cho bé nhé:

  • Rèn thói quen mang khẩu trang cho trẻ nên rèn từ sớm vì lúc này bé sẽ nghe lời hơn. Khi đeo khẩu trang cho bé các mẹ không quên dặn, nếu không mang khẩu trang là không được ra ngoài chơi đâu (hoặc sẽ bị bệnh rồi lần sau không dẫn đi chơi nữa). Để tập thói quen cho bé thì ba mẹ phải làm gương, cứ ra đường là đeo khẩu trang để bé học theo.
  • Chọn khẩu trang nhiều màu sắc, hình hoạt hình. Những khẩu trang có màu sắc và hình bắt mắt sẽ khiến trẻ thích thú hơn khi đeo. Hiện tại trên thị trường có rất nhiều mẫu mã, màu sắc, ba mẹ có thể thoải mái cho bé chọn khẩu trang yêu thích.

Một số lưu ý khi dùng khẩu trang?

lưu ý khi mang khẩu trang cho bé
Các mép khẩu trang phải áp chặt má và cằm để đảm bảo độ kín. Siết chặt dây đeo vừa đủ
  • Khi đeo khẩu trang, cần lưu ý đặt mép có thanh chì lên phía trên sống mũi. Dùng tay bóp thanh chì sao cho ôm khít vào sống mũi. Các mép khẩu trang phải áp chặt má và cằm để đảm bảo độ kín. Siết chặt dây đeo vừa đủ; Cẩn thận không đeo khẩu trang trái.
  • Nguyên tắc khi sử dụng khẩu trang chống bụi, vi khuẩn, virus là không được giặt, nếu khẩu trang bị bẩn cần loại bỏ và dùng cái khác. Bởi vì khẩu trang nếu giặt sẽ làm phá vỡ cấu trúc màng lọc của khẩu trang, khi đó khẩu trang sẽ như các loại thông thường, không còn chức năng lọc nữa.
  • Theo khuyến cáo của các bác sĩ: nên hạn chế ra ngoài đường trong những ngày không khí ô nhiễm nặng, nếu có việc cần ra ngoài đường cần đeo khẩu trang có chức năng lọc khí, khi đi ra ngoài về nên rửa mũi họng bằng nước muối sinh lý.

 

Chia sẻ: